2000 năm trước Công nguyên cách đây bao nhiêu năm

Muốn biết năm 2000 TCN cách đây bao nhiêu năm em sẽ tính như thế nào

Công nguyên là gì?

Để hiểu được trước công nguyên là gì thì trước tiên chúng ta phải hiểu rõ công nguyên là gì đã các bạn nhé!

2000 năm trước Công nguyên cách đây bao nhiêu năm

Theo wiki, công nguyên là kỷ nguyên bắt đầu bằng năm theo truyền thống. Đối với những năm trước chúng ta sẽ gọi là trước công nguyên viết tắt là TCN. Trong quá trình học lịch sử, địa lý chúng ta sẽ thường xuyên sử dụng thuật ngữ này.

Công nguyên theo tiếng Hán Việt dịch ra có nghĩa là:

  • Công: có nghĩa là những gì thuộc về chung của tất cả mọi người
  • Nguyên: có nghĩa là kỷ nguyên hay là một khoảng thời gian nào đó

Chính vì thế chúng ta có thể hiểu đơn giản công nguyên là khoảng thời gian bắt đầu sử dụng lịch chung của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tham khảoSửa đổi

Lịch sửSửa đổi

Dionysius Exiguus sáng chế ra kỷ nguyên Kitô để tính ngày lễ Phục Sinh

Khái niệm kỷ nguyên Kitô được tu sĩ Dionysius Exiguus đặt ra vào thế kỷ VI khi ông tính lịch cho các ngày lễ Phục Sinh và được dùng với các lịch Julius và Gregory. Không có năm 0 trong các lịch này; năm 1 TCN được theo sau bằng năm 1 CN. Các nhà làm sử áp dụng thông lệ này vì nó được dùng lần đầu bởi tu sĩ Beda trong tác phẩm Historia Ecclesiastica Gentis Anglorum (Lịch sử giáo hội của người Anh, 731). Ông không dùng số 0, mặc dù ông đã biết số 0 vào lúc đó, vì việc đếm số cho năm bắt đầu từ 1 chứ không phải 0. Năm 0 trong lịch thiên văn là năm 1 TCN; các năm trước 0 được đánh số âm, như −1 = 2 TCN.

Hầu hết các học giả Kinh Thánh hiện nay cho rằng Dionysius đã tính sai, và rằng trên thực tế Giêsu sinh trong khoảng từ năm 8 TCN tới năm 4 TCN. Dữ kiện muộn nhất liên quan đến sự giáng sinh của Giê-su là cái chết của Herod Đại đế vào năm 4 TCN.

Muốn biết năm 2000 TCN cách hiện nay bao nhiêu năm thì em sẽ tính như thế nào

Trang trước Trang sau

Câu hỏi 2 trang 15 Lịch Sử lớp 6: Muốn biết năm 2000 TCN cách hiện nay bao nhiêu năm thì em sẽ tính như thế nào?

Quảng cáo

Lời giải:

- Năm 2000 TCN cách hiện tại (năm 2021): 4021 năm.

- Cách tính:

2000 năm trước Công nguyên cách đây bao nhiêu năm

Quảng cáo

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch Sử lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Giới thiệu kênh Youtube Tôi

Trang trước Trang sau

Công nguyên là gì?

Công nguyên dịch theo tiếng Hán Việt có nghĩa là (i) Công được hiểu là để chỉ tất cả những gì thuộc về chung của mọi người, ví dụ như những cụm từ dịch vụ công, tài sản công (ii) nguyên được hiểu là một khoảng thời gian nào đó, từ nguyên thường được dùng trong cụm từ kỉ nguyên.

Vì vậy, cụm từ công nguyên có thể hiểu là mốc thời gian bắt đầu sử dụng lịch chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới.

Theo đạo Công giáo, công nguyên bắt đầu được tính từ năm 1. Chính là năm mà chúa Jesus được sinh ra. Công nguyên tính thời gian theo lịch phương Tây, tức là dương lịch.

Các nhà chiêm tinh học đã giải thích rằng năm công nguyên là tính bắt đầu từ năm 1 khi chúa Jesus ra đời. Mặc dù trên thế giới, hàng triệu người vẫn kỷ niệm ngày sinh của chúa Jesus Kitô vào ngày 25 tháng 12. Nhưng phần đông các học giả đều đồng ý rằng ông không được sinh ra vào ngày đó. Hoặc thậm chí cũng không phải vào năm 1 công nguyên. Các nhà nghiên cứu tin rằng Giáo hội Công giáo La Mã đã chọn ngày 25 tháng 12 vì nhiều lý do. Chẳng hạn như mối quan hệ ngày này với ngày đông chí và Saturnalia. Một lễ hội được tổ chức dành riêng cho vị thần La Mã Saturn. Tuy nhiên, đến nay, không có ai biết chính xác là chúa Jesus sinh năm nào.

Hiện tại những năm công nguyên vẫn đang tiếp tục được diễn ra. Thời điểm hiện tại mà chúng ta đang sống là thời điểm công nguyên, tuy nhiên thông thường mọi người thông gọi là sau công nguyên.

Lịch công nguyên sẽ được tính như sau:

+ 1 năm có 365 ngày và được chia thành 12 tháng, riêng năm nhuận sẽ có 366 ngày

+ 1 thiên niên kỷ là 1000 năm, 1 thế kỷ là 100 năm và 1 thập kỷ là 10 năm

+ 1 ngày có 24 tiếng, 1 tiếng có 60 phút, 1 phút có 60 giây