4000 bóng led ruồi cần mạch bao nhiêu a

Trong quá trình làm thi công biển quảng cáo led, công ty đã chuyển qua một vài kiểu đấu cho đèn led. Tôi xin giới thiệu với các bạn để cùng tham khảo.

Trước hết Led Phong Vĩnh giới thiệu mạch điện tổng quát của biển quảng cáo ledsign. Các bạn xem hình dưới đây:

Các đèn led có màu xanh, vàng, đỏ dùng để mô tả cho các cụm đèn led mà ta muốn chúng nhấp nháy riêng biệt. Các cụm này được nối chung cực dương. Các điện trở chặn làm nhiệm vụ chặn bớt dòng điện dư thừa có thể làm nóng bóng led và transitor trên mạch điều khiển. Nếu bạn dùng mạch điều khiển Cemis có thể không cần phải đấu trở chặn vì mạch này có khả năng điều chỉnh độ sáng. Vậy làm sao để đấu các cụm led trên? Ta có các sơ đồ đấu như sau:

Kiểu 1: Đấu chung tất cả

Ở sơ đồ này tất cả cực dương của các bóng được đấu chung và tất cả các cực âm được đấu chung. Cụm bóng này tương đương với một bóng led có điện áp nuôi bằng điện áp nuôi cho 1 bóng và dòng nuôi bằng tổng dòng nuôi các bóng riêng biệt. Ưu điểm của sơ đồ này là dễ đấu, bạn chỉ việc dùng một dây dẫn hàn tất cả các cực dương hay cực âm của tất cả các bóng trong cụm lại với nhau. Bạn không phải lo phân chia các bóng, và không hay bị nhầm. Nhược điểm rất lớn của sơ đồ này là hao tổn điện năng vì điện trở chặn sẽ phải có công suất cao để chịu được dòng tổng của tất cả các bóng. Điện trở sẽ rất nóng và nhanh hỏng. Với sơ đồ này bạn phải dùng nguồn 5V DC để giảm bớt hao tổn nhiệt trên trở chặn. Các loại mạch điều khiển dùng nguồn 5V cũng rất hiếm hoặc bạn phải tự làm.

* Kiểu 2: Các khối nối tiếp nhau

Đèn led, Đèn led Phong vĩnh, Bán đèn led, đèn led trang trí, Đèn led quảng cáo, Đèn led chiếu sáng

Với sơ đồ này, ta sẽ chia cụm bóng cần đấu thành 4 khối. Trong mỗi khối này các bóng sẽ nối chung cực dương và chung cực âm. Các khối này lại được nối nối tiếp với nhau. Như vậy cụm bóng này sẽ tương đương với 4 bóng led nối tiếp nhau. Điện áp nuôi cho khối này sẽ bằng 4 lần điện áp nuôi cho 1 bóng. Dòng điện tương đương tổng dòng điện trong một khối. Ưu điểm so với kiểu đấu thứ nhất dòng điện sẽ nhỏ hơn 4 lần với cùng số bóng trong một cụm. Hao tổn điện trên trở chặn cũng giảm 4 lần. việc đấu nối cũng tương đối dễ. Dùng nguồn nuôi 12V DC. Nhược điểm là vẫn phải dùng điện trở chặn có công suất tương đối lớn. Thường một cụm khoảng 50-100 bóng ta phải dùng điện trở 5 Ohm công suất từ 2W đến 5 W.

* Kiểu 3: Các cụm 4 tầng nối song song

Với sơ đồ này chúng ta nối 4 bóng đơn nối tiếp nhau và nối với một điện trở chặn nhỏ 220Ω. Tiếp theo lại nối chung cực dương và nối chung cực âmcủa tất cả các cụm này. Vì đã có điện trở chặn cho từng cụm nhỏ nên không cần trở chặn như ở mạch tổng quát nữa. Tôi chụp mấy hinh ảnh về cách nối của sơ đồ này dưới đây:

Ưu điểm: Đèn sáng đều vì dòng được chia rất đều. Hạn chế hao tổn điện năng tốt. Có thể nối sẵn những cụm 4 bóng này trước khi lắp lên biển để rút ngắn thời gian thi công. Nhược điểm: Khi gắn lên biển ta phải dùng dây điện nối rất nhiều các cụm này với nhau, dễ bị nhầm. Các bạn tham khảo thêm sơ đồ đấu với loại nguồn 24V như sau:

  1. ĐỐI VỚI LED MÀU TRẮNG & XANH LÁ, XANH DƯƠNG

– Đấu nối tiếp 6 led với 1 điện trở 680Ω, cứ 3 cụm ta có thể chụm lại thành 1 để tránh sự đan xen nhiều mối nối, vừa đảm bảo cường độ sáng và tuổi thọ của bóng LED.

Trường hợp Biển LED có cụm thiếu led 3 ta đấu cụm 6 bình thường, còn thừa ta để phía trong biển để đảm bảo cường độ sáng đồng đều cho toàn bộ Màu bóng.

ĐỐI VỚI LED MÀU ĐỎ & VÀNG

· Đấu nối tiếp 10 led với 1 điện trở 470Ω, cứ 3 cụm ta có thể chụm lại thành 1 để tránh sự đan xen nhiều mối nối, vừa đảm bảo cường độ sáng và tuổi thọ của bóng LED.

Trường hợp Biển LED có cụm thiếu led 5 ta đấu cụm 10 bình thường, còn thừa ta để phía trong biển để đảm bảo cường độ sáng đồng đều cho toàn bộ Màu bóng.

  1. Cách chọn Nguồn cung cấp cho số lượng LED trên Biển Quảng cáo
  2. Số lượng led < = 2.500 Dùng nguồn 24V – 5A
  3. Số lượng led < = 5.000 Dùng nguồn 24V – 10A
  4. Số lượng led < = 7.500 Dùng nguồn 24V – 15A
  5. Số lượng LED lớn hơn 3 mức trên. Ta kết hợp nhiều nguồn cho hợp lý, để đảm bảo không quá tải.

Trên đây là những sơ đồ tôi đã từng áp dụng và tham khảo. Tùy theo từng trường hợp bạn có thể sử dụng kiểu đấu nào cho hợp lý. Chúc các bạn thành công.

Tính toán nguồn nuôi cho biển ledsign

Chọn nguồn nuôi phù hợp cho biển led là một việc quan trọng. Nguồn nuôi phù hợp sẽ đảm bảo độ bền của nguồn và cũng là của biển led, đảm bảo độ sáng và biển ít bị nóng.

Nguồn nuôi cho biển led vẫy thông thường là loại nguồn 12V DC. Công suất của nguồn được thể hiện bằng dòng điện cực đại mà nguồn có thể cung cấp dao động từ 5A đến 40A. Có 2 loại nguồn DC là nguồn biến áp thường và nguồn switching. Trên thị trường hiện nay phổ biến là loại nguồn switching có nguồn gốc Trung Quốc. Giá thành loại nguồn này đã giảm đi nhiều so với trước kia và được dùng phổ biến vì gọn nhẹ, độ bền cũng tương đối tốt. Tuy nhiên loại nguồn này rất dễ hỏng nếu bị nước vào. Việc sửa chữa cũng không phải dễ dàng với đa số chúng ta . Loại nguồn biến áp thường ít được sử dụng hơn vì nó nặng và cồng kềnh. Muốn có công suất càng cao thì biến áp càng phải to và rất nặng. Nhược điểm này làm cho nó khó bố trí trong biển quảng cáo và dân quảng cáo không thích. Tuy vậy loại này lại rất nồi đồng cối đá. Việc sửa chữa cũng dễ dàng. Bất cứ ai có chút kiến thức về điện tử là có thể sửa được.

Trở lại vấn đề tính toán nguồn nuôi cho biển quảng cáo. Chúng ta biết rằng giá thành biển quảng cáo led thường được tính bằng số lượng bóng led. Số lượng bóng cũng dùng để tính toán công suất nguồn nuôi cần sử dụng. Một bóng led 5ly siêu sáng trung bình tiêu thụ dòng điện từ 10mA – 15mA.

Như vậy 1000 bóng chúng ta cần khoảng : 1000 x 15mA = 15A.

Nếu ta dùng nguồn 12V và đấu ba tầng đèn led [tham khảo về các sơ đồ đấu ở đây] thì cùng một dòng điện sẽ nuôi được số lượng bóng gấp 3 lần.

Chủ Đề