Sách Tiếng Việt lớp 4 trang 117 tập 2

Kể chuyện đã nghe đã đọc lớp 4 trang 117 Tiếng việt 4 tập 2 là bài kể chuyện với đề tài mới lạ. Khác hẳn với các bài học trước, các em thực hành kể lại câu chuyện chứng kiến hoặc tham gia về tấm gương người thật, việc thật. Trong tiết học kể chuyện lần này, các em sẽ tưởng tượng mình là những nhà thám hiểm. Các em sẽ thực hiện sứ mệnh là khám phá những điều mới lạ và kỳ thú. Do đó, đây là một dạng bài khó, hãy cùng Baiontap.com giúp em chinh phục tốt chủ đề này nhé!

Đề bài: Kể lại câu chuyện em đã được nghe hay được đọc về du lịch, thám hiểm

Các em có thể dựa vào các gợi ý về câu chuyện liên quan du lịch, thám hiểm sau để phát triển thêm ý tưởng của mình nhé:

– Các cuộc thám hiểm của Cô-lôm-bô từ năm 1492 đến năm 1504 phát hiện ra châu Mỹ.

– Chuyến đi vòng quanh thế giới của Ma-gien-lăng.

– Các cuộc thám hiểm Bắc Cực, Nam Cực, chinh phục đỉnh núi Ê-vơ-rét,… của nhiều nhà khoa học, nhà thể thao,…

– Hai vạn dặm dưới đáy biển, Tám mươi ngày vòng quanh thế giới, Cuộc du hành vào lòng đất, Năm tuần trên khinh khí cầu của Vecnơ.

– Gu-li-vơ du kí của Xuýp, Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài, Cuộc du lịch kỳ diệu của Nin Hơ-gớc-xơn của La-gớc-xốp.

Bài tham khảo 1: Câu chuyện có thật- chuyến đi của Ma-gien-lăng

Vào ngày 20/09/1519, nhà thám hiểm hàng hải người Bồ Đào Nha Ma-gien-lăng đã tiến hành căng buồm ra khơi từ Tây Ban Nha với mong muốn tìm kiếm tuyến đường biển phía Tây dẫn tới Quần đảo Gia vị của Indonesia. Xa hơn là mục tiêu tìm ra con đường nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Hành trình vòng quanh Thế giới của Ma-gien-lăng đã mở ra một bước ngoặt cho sự bứt phá, vượt qua các giới hạn. Một cuộc thám hiểm xa xôi mà ít ai có thể thực hiện được.

Ma-gien-lăng bắt đầu với một hạm đội gồm 5 chiếc thuyền nhỏ đã rời cảng Xê- vi thuộc Tây Ban Nha. Điều đáng trân quý đó là trong số 239 người sĩ quan và thủy thủ đã tham gia vào cuộc du hành thì chỉ có một số ít người về được. Hạm đội ấy do đô đốc Ma-gien-lăng chỉ huy. Đoàn thuyền đi theo bờ biển Nam Mỹ rồi đi vào vùng Thái Bình Dương. Nhìn trên bản đồ, chúng ta cũng thấy được rằng Thái Bình Dương quá rộng lớn. Do đó, đoàn thuyền đã phải lênh đênh trên biển rất nhiều ngày, đến nỗi cả nước ngọt để uống và lương ăn đều cạn kiệt hết. Đoàn thủy thủ phải ninh cả giày da và thắt lưng da để ăn cho đỡ đói. Cảnh tượng này thật sự hiếm ai có thể chịu đựng được.

Sự thật đau lòng hơn đó là mỗi ngày đều có người chết, phải ném xác xuống biển.Sau 5 tháng trời nặng nề tránh rét, hạm đội lại tiếp tục tiến về phương Nam để đi tìm được eo biển bí mật. Lúc ấy đã vào cuối mùa đông rồi, nhưng những tai hoạ và khó khăn ập đến vẫn chưa hết. Thuyền xan-ti-a-gô là chiếc thuyền đi nhanh nhất đã bị đắm trong khi đi trinh sát. Một cơn bão đã xô mạn thuyền vào bờ biển và đánh nó vỡ tung. Nhưng tất cả mọi người trên thuyền đều thoát nạn và được phân phối sang các thuyền còn lại.

Sau đó họ vượt Ấn Độ Dương. Nhưng cuối cùng ngày thắng lợi mà mọi người mong chờ đã đến. Họ đã tìm thấy phía sau mũi đất cao có một vịnh ảm đạm. Nó ăn sâu trong lục địa với nước đen sẫm và sóng dữ dội. Đến ngày 08/09/1922, họ đã trở về Tây Ban Nha nhưng chỉ còn có một chiếc hải thuyền với mười tám thủy thủ.

Cuối cùng hành trình thám hiểm của đoàn thuyền do Ma-gien-lăng chỉ huy đã đi qua. Họ đã trải qua 1083 ngày trên biển và gần 200 thủy thủ đã chết trên đường đi. Tuy nhiên, điều quan trọng và to lớn, là họ đã đạt được mục đích của chuyến đi. Những con người ấy đã xác định được: trái đất hình cầu.

Lần đầu tiên người ta có thể chứng minh một cách không thể chối rằng Trái đất là một quả cầu và ta có thể đi vòng quanh được. Có thể nói, cuộc hành trình của Ma-gien-lăng đã phải trả giá rất đắt và rất xứng đáng với công sức bỏ ra. Ngày nay ta khó mà hình dung được phát triển vĩ đại đó đã gây ấn tượng kinh ngạc lớn lao như thế nào.  Đối với Ma – gien- lan và những người bạn trong trình xương máu ấy đã phải hi sinh rất  nhiều.

Bài tham khảo 2: Kể chuyện về du lịch

Mùa hè năm ngoái, khác với bao mùa hè khác, em được tham gia kỳ nghỉ mát thật tuyệt vời cùng với trường của em. Đó là lần du lịch tới Sầm Sơn- một địa điểm nổi tiếng được nhiều người yêu thích. Chiếc xe chở chúng em đầy ắp tiếng cười và những ánh mắt vui tươi, háo hức và hy vọng. Bởi lẽ, đây cũng là lần đầu tiên, em đi chơi xa, hứa hẹn là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ.

Em vẫn nhớ cảm xúc hào hứng khi đó, xe vừa dừng, chúng em đã cùng reo to: “Biển đây rồi!’’. Biển mênh mông, xanh mát và chan hoà ánh nắng. Gió biển thì  lồng lộng thổi tung mái tóc cùng bờ cát trắng phau. Khung cảnh vừa nên thơ vừa mơ mộng. Chúng em được thầy cô đưa đến một khách sạn trông ra biển, tha hồ mà đón gió và ngắm cảnh suốt ngày, đêm. Chưa bao giờ mà em trực tiếp cảm nhận vẻ đẹp trong lành, mát mẻ đến thế.

Vào buổi chiều nắng đã đỡ gắt, em cùng mọi người đi tắm biển. Bãi biển đã đông người, rộn rã tiếng reo hò hoà cùng tiếng sóng vui vẻ. Biển xanh thăm thẳm nối với chân trời. Mỗi người một chiếc phao, chúng em ùa xuống nước, thi nhau trồi lên, ngụp xuống theo từng đợt sóng. Có cơ hội được cùng bạn bè nô giỡn trong làn nước biếc, em thấy thật vui sướng. Chúng em nhảy lên giỡn sóng. Có bạn bị sóng xô thẳng vào mặt, choáng váng vài giây rồi lại tiếp tục cuộc chơi. Những con sóng tinh nghịch làm cho chúng em say mê nô đùa không biết chán. Chưa kể chúng em còn cùng nhau nặn cát, xếp hình lâu đài, thỏa thức sáng tạo. Chiều hôm sau, chúng em còn được tham gia chơi trò chơi cùng nhau ở bờ biển. Buổi chơi ngoài trời được thầy cô tổ chức vô cùng chu đáo và thích thú.

Khi hoàng hôn buông xuống, ánh mặt trời cuối cùng đã tắt.  Biển đêm trở nên huyền ảo, lung linh nhờ ánh điện từ dãy phố tỏa sáng tới bãi cát. Tiếng sóng vỗ ì ầm, thuỷ triều dâng cao ngập tràn bãi cát. Buổi tối thì chúng em được đi ăn hải sản ở gần khu vực khách sạn. Cua, tôm, sò, mực đều vô cùng tươi ngon.

Cuối cùng cũng kết thúc 2 ngày ở Sầm Sơn với thật nhiều trải nghiệm. Một vẻ đẹp thanh bình, tươi mát, khác hẳn với cuộc sống thành thị xô bồ. Em hy vọng mình sẽ trở lại đây trong một ngày gần nhất và lưu lại mùa hè ý nghĩa. Chắc hẳn những ai đến Sầm Sơn cũng sẽ có được sự cảm nhận như thế. Lúc này em mới hiểu vì sao ở đây luôn trở thành điểm đến của rất nhiều du khách mỗi năm.

Như vậy, qua bài viết ở trên, Baiontap.com đã hướng dẫn các em cách Kể chuyện đã nghe đã đọc lớp 4 trang 117 một cách chi tiết. Baiontap.com cũng cung cấp cho em bài kể chuyện tham khảo hay và độc đáo nhất. Qua đó, các em học sinh có thể dựa vào bài mẫu để áp dụng cho bài kể chuyện của mình.  Mong rằng các em sẽ có kiến thức để học và luyện tập kể chuyện thật tốt.

Giải bài tập Kể chuyện đã nghe đã đọc trang 117 SGK Tiếng Việt 4 tập 2. Đề bài: Kể lại câu chuyện em đã nghe, đã đọc về du lịch hay thám hiểm.Xuất phát từ ý muốn khám phá trái đất, tìm thêm những miền đất lạ, Ma-gien-lăng đã chỉ huy năm hải thuyền lớn

Đề bài

Kể lại câu chuyện em đã nghe, đã đọc về du lịch hay thám hiểm.

Lời giải chi tiết

Ma-gien-lăng đi vòng quanh thế giới.

Xuất phát từ ý muốn khám phá trái đất, tìm thêm những miền đất lạ, Ma-gien-lăng đã chỉ huy năm hải thuyền lớn, xuất phát từ cửa biển Xê-vi-la của Tây Ban Nha vào ngày 20-9-1519, băng ra Đại Tây Dương.

Đoàn thuyền đã đi theo bờ biển Nam Mĩ rồi đi vào Thái Bình Dương. Thái Bình Dương quá rộng lớn, đoàn thuyền đã phải lênh đênh trên biển rất nhiều ngày, đến nỗi nước ngọt để uống và lương ăn đều cạn kiệt. Có người phải uống nước tiểu của mình. Đoàn thủy thủ phải ninh cả giày da và thắt lưng da để ăn cho đỡ đói. Mỗi ngày đều có người chết, phải ném xác xuống biển. Đang khi cực kì nguy hiểm thì họ gặp một hòn đảo nhỏ. Họ đổ bộ lên đảo và được tiếp tế thức ăn nước uống. Sau đó họ liên tiếp gặp nhiều hòn đảo có người ở. Họ đã giải quyết được chuyện ăn uống nhưng lại phải luôn chiến đấu với người bản địa. Nhiều người đã tử vong. Chính Ma-gien-lăng cũng đã bỏ mình trong một trận giao tranh.

Sau đó họ vẫn tiếp tục đi, đến Ấn Độ Dương. Họ vượt Ấn Độ Dương và đến ngày 8 tháng 9 năm 1522, họ đã trở về Tây Ban Nha nhưng chỉ còn có một chiếc hải thuyền với mười tám thủy thủ.

Như thế, tính ra đoàn thuyền của Ma-gien-lăng đã đi 1083 ngày trên biển, gần 200 thủy thủ đã chết trên đường đi. Tuy nhiên họ đã đạt được mục đích của chuyến đi và đã xác định được một điều quan trọng: trái đất hình cầu.

Chuyến thám hiểm này đã phải trả bằng một giá rất đắt, nhưng thành công của nó cũng cực kì lớn lao, góp phần vào việc tìm hiểu, khám phá trái đất của chúng ta.