Giá xăng tháng 1/2023

(TBTCO) - Dự báo giá xăng dầu thế giới sẽ tiếp tục tăng thời gian tới, có thể lên tới 150 USD/thùng vào năm 2023, ảnh hưởng trực tiếp tới giá trong nước. Theo dự đoán của giới chuyên gia, giá xăng trong nước có thể tiệm cận mức 30.000 đồng/lít trong phiên điều hành tới đây, nếu không có các biện pháp bình ổn giá kịp thời.

Nhiều yếu tố đẩy giá dầu thế giới lên cao

Theo Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ (EIA), Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), nhu cầu dầu thế giới sẽ vượt mức tiêu thụ 100 triệu thùng/ngày trong năm nay, do tác động của biến thể Omicron đến nhu cầu đi lại không quá nhiều như những dự báo trong năm 2021.

Trong khi nguồn cung dầu, các vấn đề từ sự cố đường ống như tại Ecuador, hay việc các thành viên OPEC tiếp tục sản xuất thiếu dầu so với hạn ngạch đề ra do các bất ổn nội bộ, đều tạo động lực khiến giá tăng mạnh. Chưa kể đến các vấn đề địa chính trị căng thẳng chưa có điểm dừng. Một số kịch bản về giá năm nay đã được nhiều định chế tài chính đưa ra và giá dầu tiếp tục tăng là dự báo chủ đạo.

Giá xăng tháng 1/2023
Giá xăng dầu tăng gây áp lực rất lớn đến lạm phát. Ảnh: TL.

Vào cuối tháng 1/2022, Morgan Stanley dự báo giá dầu thô Brent có thể đạt 100 USD/thùng trong quý III và quý IV năm nay, nâng mức dự báo quý III và quý IV trước đó, từ 90 USD/thùng và 87,50 USD/thùng.

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Mỹ này cho rằng với khả năng lượng dầu tồn kho trên toàn cầu giảm sút và năng lực khai thác dự phòng, cộng thêm mức đầu tư không đủ trong ngành dầu khí sẽ là những nhân tố thúc đẩy giá dầu đi lên.

Tuy nhiên, cần lưu ý dự báo của Morgan Stanley công bố vào cuối tháng 1, trước khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang thành chiến sự.

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn công bố tháng 2/2022, Cơ quan Quản lý thông năng lượng Mỹ (EIA) đưa ra dự báo giá dầu Brent giao ngay trung bình là 83 USD/thùng trong năm 2022, tăng 8 USD/thùng so với dự báo mà EIA đưa ra vào tháng 1/2022.

Trong khi đó, Ngân hàng Mỹ JPMorgan Chase dự báo giá dầu có thể giữ đà tăng mạnh mẽ trong năm 2022-2023, sau khi Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) và hãng tin Bloomberg cùng cắt giảm dự báo về công suất khai thác dầu của OPEC trong năm nay.

Trên cơ sở dự báo mức cắt giảm mà EIA đưa ra là 0,8 triệu thùng/ngày và của Bloomberg đưa ra là 1,2 triệu thùng/ngày, JPMorgan Chase nhận định giá dầu có thể vọt lên 125 USD/thùng trong năm nay và 150 USD/thùng trong năm tới. Trước tình hình căng thẳng chính trị leo thang giữa Nga và Ukraine, giá dầu có thể chạm mức 110 USD/thùng trong quý II.

Như vậy, có thể thấy trước nhu cầu dầu mạnh mẽ từ nền kinh tế khi các nước thực hiện chiến dịch mở cửa trở lại, cộng với tình hình căng thẳng chính trị giữa Nga và Ukraine ngày càng leo thang, giá dầu năm 2022 được dự báo tiếp tục tăng cao trong năm nay.

Lo đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh giá liên tục tăng

Về thị trường trong nước, theo nhận định của giới chuyên môn, với những diễn biến nêu trên, trong kỳ điều chỉnh ngày 11/3 tới đây, giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục tăng cao.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, giá xăng trong nước có thể tiệm cận mốc 30.000 đồng/lít nếu không can thiệp các biện pháp bình ổn giá.

Vừa qua, để bảo đảm nguồn cung trong nước, Bộ Công thương đã giao 10 công ty đầu mối nhập khẩu thêm 2,4 triệu m3 xăng dầu các loại trong quý II/2022. Các doanh nghiệp được giao tăng sản lượng nhập khẩu xăng dầu phải thực hiện việc nhập khẩu xăng dầu không thấp hơn sản lượng xăng dầu giao bổ sung.

Theo Bộ Công thương, lượng nhập khẩu tăng thêm này để bù đắp sản lượng thiếu hụt do nguồn cung xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước không đạt kế hoạch, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ kinh tế đất nước.

Ông Nguyễn Bích Lâm- nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, giá xăng dầu dự báo tăng cao là không nằm ngoài dự đoán, do cần lớn hơn cung; cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine chỉ là một yếu tố tác động thêm.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc dự báo dài hạn cho xăng dầu trong bối cảnh hiện nay là vô cùng khó khăn. Để "giải bài toán xăng dầu" trong bối cảnh hiện nay, điểm mấu chốt đó là cần tăng cường công tác phân tích dự báo, đảm bảo nguồn cung và tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường.

Được biết, Bộ Công thương - Tài chính tiếp tục theo sát diễn biến giá xăng dầu thế giới để có giải pháp điều hành linh hoạt, đặc biệt là việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá, nhằm giảm thấp nhất các tác động của giá xăng dầu tăng cao tới nền kinh tế cũng như lạm phát./.