365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024

Khởi đầu của mình là một mọt sách chính hiệu, rất hiếm khi tập luyện thể thao. Mình bắt đầu chạy bộ vào cuối năm 2019, trong năm đầu tiên ở chương trình cao học tại Mỹ. Những năm trước đó, quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ cao học làm mình rất căng thẳng. Khoảng thời gian ấy, mình vốn dĩ là một cú đêm và tín đồ ăn vặt, chung thuỷ với các loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên và bánh kẹo nên bị rụng tóc và tăng cân mất kiểm soát.

Đây là mình của năm 2019, lúc chạm ngưỡng 65 kg với chiều cao chỉ có 1m58 - rất ù lì và tự ti. Những tháng đầu tiên xỏ chân vào giày, mục đích của mình đơn thuần là tập trung giảm cân để trở nên xinh xắn, quyến rũ hơn. Sau 3 tháng chạy bộ thì mình hoàn thành cái Half Marathon (21 km) đầu tiên vào tháng 1/2020 và giảm được 5 kg, đã bắt đầu trở nên tự tin hơn một chút.

Có lẽ vì mục đích chạy bộ khá đối phó nên mình khá lười biếng nên không duy trì được việc tập thể dục thường xuyên. Mình sợ tăng cân đến mức ám ảnh nên rất cực đoan trong chuyện ăn uống, hay bỏ bữa và nhịn ăn nên sức khoẻ cơ thể bị ảnh hưởng, rất hay ốm vặt. Mãi đến giữa năm 2021, lúc mùa dịch đỉnh điểm, mình mới sống chậm và quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất của bản thân. Mình bắt đầu chạy bộ thường xuyên trở lại vào tháng 9 khi quay về Mỹ để tiếp tục chương trình học. Thời tiết vào thu ở miền Bắc nước Mỹ trở lạnh, không tiện để cầm và kiểm tra điện thoại lúc chạy bộ nên mình đã quyết định nghiên cứu và đầu tư mua chiếc đồng hồ đầu tiên: Garmin fēnix 6s Solar.

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024
Mình quyết định lựa chọn Garmin sau khi quan sát thấy rất nhiều anh chị trong CLB chạy bộ tin dùng nhãn hiệu này. Bên cạnh đó, dòng fēnix của Garmin cũng có lựa chọn mặt size nhỏ, phù hợp với cổ tay của mình. Từ lúc sử dụng đồng hồ, mình chuyên tâm tập luyện hơn và học cách quan sát những chỉ số trên một app liên kết của đồng hồ tên Garmin Connect. Mình xem những chỉ số như nhịp tim (heart rate), VO2 max và stress score (chỉ số căng thẳng của cơ thể) để theo dõi sự tiến bộ của bản thân cũng như ảnh hưởng của các thói quen thường ngày lên cơ thể mình. Là một cô gái hệ Toán Tin, mình rất thích đọc và tìm hiểu những chỉ số đó vì chúng khiến mình hiểu sức khỏe bản thân hơn. Ám ảnh về cân nặng cũng bị gỡ bỏ mà thay vào đó là niềm đam mê và sự hào hứng khi tập luyện để có thể tốt hơn mỗi ngày.

Garmin giúp mình lưu lại được những khoảnh khắc luyện tập dưới tiết trời -10 đến -15 độ C của mùa đông ở Minnesota, nơi được mệnh danh là “ngăn đông của nước Mỹ”. Mình có thể thấy được nhịp tim trung bình có tăng lên như thế nào so với việc chạy ở tiết trời ấm áp hơn.

Từ một cô bé tự ti và thụ động, mình học cách yêu bản thân qua việc rèn luyện bền bỉ và trở nên năng động và tích cực hơn. Bất kể là lúc tập luyện một mình hay cùng bạn bè, mình luôn trân trọng từng khoảnh khắc và tìm kiếm niềm hạnh phúc trong từng bước chạy như câu slogan của Phú Mỹ Hưng Runners Club, CLB chạy bộ mình tham gia “Happiness in each step” - “Hạnh phúc trong từng bước chân". Có đôi lần kế hoạch tập luyện bị ảnh hưởng vì sức khoẻ cơ thể cũng như công việc trong cuộc sống, thế nhưng mình vẫn luôn cố gắng nhẫn nại và kiên định với môn thể thao này vì nó đem lại cho mình rất nhiều niềm vui và tiếng cười bên cạnh những thử thách khó khăn để chinh phục. Mình đã hào hứng và hớn hở đăng ký tham gia giải trail đầu tiên tại La An với cự ly 35 km vào tháng 12 rồi.

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024
Sau đó thì cũng vì cái bản chất lỳ và liều nên hoàn thành cái Full Marathon (42 km) đầu đời ở giải Techcombank Marathon. Cho dù thành tích vô cùng khiêm tốn nhưng mình luôn cố gắng giữ visual tươi tắn và tràn đầy năng lượng vì mình mong muốn được trân trọng từng khoảnh khắc khi chạy bộ.

Thật là một cơ may khi tròn một năm sau khi bắt đầu biết sử dụng đồng hồ, mình may mắn được chọn vào danh sách những người trong chuyến trải nghiệm Tà Đùng cùng nhóm

Tinhte và

Garmin. Đây cũng là một thử thách hoàn toàn mới với mình vì trước buổi họp để hiểu thêm về chuyến đi, mình chưa từng giao lưu với ai trong nhóm cả và bản thân mình trước giờ cũng hơi rụt rè và ngại ngùng khi mới tiếp xúc với người mới gặp lần đầu.

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024

Lúc đầu mình cũng có phần e dè nhưng sự thân thiện của mọi người đã giúp mình dần cởi mở hơn. Chúng mình bàn về chuyến đi và cùng nhau ăn uống những món ăn mà 1 chị ở

Tinhte đã chuẩn bị. Mình rất yêu thích và thấy phù hợp với không gian ấm cúng ấy.

Được sự tư vấn của anh Phan Thanh Nhiên cũng như các anh em hướng dẫn bên đoàn Everest Việt và BTC chuyến đi từ

Garmin và

Tinhte, mình đã chuẩn bị những đồ dùng thể thao sau cho chuyến đi 2 ngày 2 đêm này, đa số là tất, áo quần dài và đồ thể thao gọn nhẹ. Bên cạnh đó, mình cũng chuẩn bị một ít đồ ăn vặt như ô mai để chia sẻ với các anh chị em trong đoàn.

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024
Trong chuyến đi này, mình sử dụng Garmin fēnix 7s Solar. Sau 4 ngày sử dụng fēnix 7s, mình có sự nhận xét rằng so với bản Fenix 6s thì bản fēnix 7s của Garmin có sự cải thiện khá rõ ràng trong một vài tính năng cũng như có update thêm những phần mà fēnix 6s còn thiếu 1. Độ bắt GPS nhanh và nhạy hơn. (Ở những khu vực GPS dễ bị nhiễu, mình có thấy rằng fēnix 7s nhạy và ít bị ảnh hưởng hơn so với fēnix 6s. Điều này sẽ rất giúp ích cho những vận động viên cần sự chuẩn xác cao ở các chỉ số key như pace, quãng đường trong quá trình luyện tập của bản thân)

2. Dung lượng pin tốt hơn. (Mình chỉ sạc pin 1 lần duy nhất vào tối thứ 4 và ngày nào cũng sử dụng đồng hồ để chạy bộ, ít nhất là 2-3 tiếng/ngày cho thứ 5 và thứ 6 và trong chuyến đi thì sử dụng tầm 8-9 tiếng cho ngày thứ 7 và 5 tiếng cho ngày chủ nhật. Dù vậy dung lượng pin vẫn còn là 30% vào chiều Chủ Nhật.) 3. Có update thêm thông tin chỉ số chứng khoán để người dùng truy cập. Các bạn có thể tìm hiểu và xem thêm thông tin về Garmin fēnix 7s Solar tại đây.

Ngoài ra, xuyên suốt trong chuyến thám hiểm Tà Đùng, mình cũng được khám phá thêm nhiều công dụng của đồng hồ Garmin ở đa dạng các mô hình thể thao.

Ngày 1 - Leo đỉnh R'hon

Ở ngày 1, kế hoạch là chúng mình sẽ leo đỉnh R'hon săn mây vào buổi sáng, chèo SUP vào buổi chiều, và luyện cơ miệng để nói cười cả ngày cùng nhau.

Trước khi leo núi, mình tải file gpx lên Garmin Connect để có thể xem và định vị được bản thân trong route.

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024
Vì đồng hồ sẽ rung lên nếu mình đi không đúng route (“off route") nên mình có thể tránh việc bị lạc đường. Ở giải La An, vì có những đoạn mình phải chạy một mình trong rừng nên mình đã sử dụng triệt để chức năng này và cảm thấy nó rất hữu ích. Trên đoạn đường chinh phục đỉnh R'hon, anh Dũng (anh hướng dẫn người bản địa) kể rằng ở đằng xa xa dưới chân núi kia là bản làng của người Mông. Hiện có rất nhiều vườn canh tác sầu riêng vì quả này vài năm nay rất được giá. Trong khi đó thì bơ lại đang bị tụt giá nên đồng bào rất đau lòng.
Dân số người Mông ở đây là hậu duệ của những người Mông di cư từ Tây Bắc vào. Khí hậu ở nơi này tương đối ôn hoà và mảnh đất cũng màu mỡ nữa nên rất thuận tiện cho việc phát triển ngành nông nghiệp cho đồng bào người Mông.

Lúc lên đỉnh hoặc mỗi lần dừng lại, mình có thể xem được độ cao (elevation) cũng như quãng đường đã đạt được của route cũng như phần còn lại của route là bao nhiêu. Ở trong ảnh bên dưới, độ cao đạt được (elevation gain) của mình là 412 m (đỉnh là 965 m so với chân núi).

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024
Cả đoàn cùng chụp một tấm ảnh với nhau để lưu lại nụ cười hạnh phúc trong suốt đoạn đường sau khi đã chinh phục đỉnh (cho dù nụ cười ấy có hơi méo một tí xíu lúc leo lên dốc ạ!).
Lên dốc rồi lại xuống dốc, nhìn anh hướng dẫn người địa phương bước đi rất khoan thai, lại còn có sức để hỏi mình “Em có biết cây này/hoa này không?” và kiểm tra xem mình có bị lạc hay có gặp khó khăn khi di chuyển gì không mà mình thật sự rất cảm phục. Cảm ơn các anh hướng dẫn rất có tâm ạ!

Ngày 1 - Thưởng thức các món ăn địa phương và chèo stand-up paddleboarding (SUP)

Kết thúc buổi leo núi với nhiều kỷ niệm của sáng ngày 1, chúng mình tiếp tục di chuyển đến bến tàu để chuẩn bị cho kế hoạch buổi trưa và chiều. Trên tàu ra đảo, trong lúc được nghe bạn Chung bên Everest Việt hướng dẫn giới thiệu về khu bảo tồn Tà Đùng thì nhóm mình ăn trưa bằng các món địa phương đã được chuẩn bị rất chu đáo. Thực đơn buổi trưa nay rất đa dạng gồm có món lẩu cá lăn, canh lá bép, gà nướng, cá khô chiên giòn, v..v. Tất nhiên là không thể thiếu món cơm lam ngon bá cháy bọ chét được rồi.

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024

Mình học được rằng hồ Tà Đùng có độ sâu lên đến hơn 100-120 mét ở một vài điểm, gần bằng chiều sâu trung bình của hồ Superior (140 m) ở Minnesota. Địa hình ở đây lúc trước là thung lũng; việc xây dựng các công trình thuỷ điện đã thay đổi dòng chảy và tạo nên địa hình Tà Đùng hiện giờ với các cồn đảo nên thơ và đa dạng diện tích. Thật sự nơi này đẹp đến nao lòng, rất xứng đáng với tên gọi “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”.

Trước khi chèo SUP, thú thật là mình cũng hơi e dè cho việc sử dụng đồng hồ khi chơi các môn thể thao nước. Thế nhưng, sau khi được giải ngố thì mình học được rằng đồng hồ Garmin có thể kháng nước lên đến 10 ATM (khoảng 100 mét nước) nên mình rất yên tâm sử dụng trên mặt nước.
…Và kể cả khi ở dưới mặt nước...khi thách đấu tốc chiến hay lật SUP của đối phương để kéo nhau trải nghiệm thêm môn bơi ở hồ…(hihi có lẽ đây là lý do mà mình không thấy khát nước khi trải nghiệm môn thể thao này)
Kết thúc ngày 1, chúng mình ăn uống cùng nhau ở Gala được tổ chức bởi team

Garmin và

Tinhte. Thời tiết ở Tà Đùng mùa cuối năm rất lạnh về đêm và nhiều gió nên chúng mình đã nhờ chị chủ homestay cho mượn 1 cái lò ở khu vực nhà hàng để sưởi ấm và sẵn tiện nướng khoai. U là trời, ăn khoai nướng thời tiết này là 10 điểm luôn á mọi người ơi.

365 ngày mỗi ngày một bài tập vui 120 năm 2024
Không biết có phải vì 3 hớp rượu cần hay không nên mình đi ngủ sớm và ngủ một giấc rất ngon lành nên dự định dậy sớm lúc 5:00 để “sưu tầm” 1 track log ở Tà Đùng cũng vậy mà trôi đi luôn. Hic, đúng là cái nết ngủ hoài không đổi được. Hơi tiếc một tẹo, nhưng bù lại, sleep score của mình là trên 80/100, cao nhất trong 2-3 tuần vừa rồi. Mình cảm thấy có rất nhiều năng lượng chuẩn bị cho trải nghiệm ngày 2 tại Tà Đùng.

Ngày 2 - Trải nghiệm Abseiling ở thác 3 tầng

Sau khi ăn sáng cùng nhau, chúng mình di chuyển đến khu vực thác 3 tầng để thực hiện training cùng đoàn Everest Việt về các kỹ năng cần thiết khi leo xuống thác ở bộ môn “abseiling”. Đây là lần đầu tiên mình trải nghiệm bộ môn này. Theo tìm hiểu của cá nhân mình, “abseiling” có nghĩa là từ trên đỉnh hạ dần độ cao (bằng dây) xuống mặt đất.